Monday, January 28, 2008

โลกมุมเล็กที่คนส่วนใหญ่เฉยเมย - CD รายการ Only the lonely

คนไทยยุคนี้ มักจะตัดสินใจไปตามกระแสที่ได้ยินมา ตัดสินจากสิ่งที่หลายคนบอกว่าดี หรือหลายคนพูดถึงบ่อยๆ หลายเรื่องแทบจะไม่รู้ถึงความถูกผิด หรือ

ความเป็นจริงของเรื่องนั้นเลย

สำหรับคนภาคอีสาน ในสายตาของคนภาคอื่นหลายคน อาจมองด้วยสายตาแปลกๆ ยิ่งเรื่องเกี่ยวกับการเมืองแล้ว คนภูมิภาคอื่นมักสรุปทันทีว่า คนอีสานนี้.

ไม่ไหวจริงๆ

แต่คนอีสานทุกคนไม่ได้เป็นอย่างที่คนภูมิภาคอื่นคิดเช่นนั้น แม้แต่ในหมู่คนอีสานเองก็ยังคิดไม่เหมือนกันทุกคน

เมื่อฉันยื่น VCD รายการ Only the lonely ให้เพื่อนครูคนหนึ่ง คนที่อยู่ใกล้ๆกัน มองฉันด้วยสายตาแปลกๆ แล้วถามว่า อยู่พรรคการเมืองนั้นด้วยหรือ เป็น CD

ของอดีตนายกใช่ไหม.... เมื่อฉันเล่ารายละเอียดให้ฟัง เขาคนนั้นมองฉันด้วยสายตาแปลกๆ "มีรายการประหลาดอย่างนี้ด้วย ไม่เคยเห็นในทีวีสักครั้ง จะสนุก

สู้ละครได้รึเปล่าล่ะ"

ทั้งๆที่เพื่อนครูของฉันกำลังเปิดดู VCD อยู่ แต่ดูเหมือนว่าเขาคนนั้นได้ตัดสินไปแล้วว่า เป็นสิ่งแปลกประหลาด เพราะไม่เคยพบเห็นในทีวี

ปกติ

ยุคนี้เป็นยุคแห่งความฉาบฉวย ยุคที่ข้อมูลข่าวสารท่วมโลก มันมากมายจนคนเราไม่อยากเปิดใจรับสิ่งใหม่ๆ ให้รกสมองกว่าเดิม และทำให้คนส่วนใหญ่เฉย

เมยต่อโลกมุมเล็กๆ เช่น รายการ Only the lonely ที่ออกอากาศในสถานีโทรทัศน์เล็กๆอย่าง ASTV

ทุกสิ่ง ทุกอย่าง ทุกรายการ มีสาระและประโยชน์กันทั้งนั้น อยู่ที่มุมมองและความชอบของผู้ชม ในเวบ mblog - http://weblog.manager.co.th ซึ่งมี

บันทึกที่หลากหลาย ฉันเห็นบันทึกเกี่ยวกับรายการ Only the lonely ที่นายบอนพยายามเขียนเล่าถึงรายการนี้ รายการที่น้อยคนใน mblog ที่จะมีโอกาสได้ดู

เพราะไม่ได้ติดจานดาวเทียม ไม่ได้ติดเคเบิลทีวี หรือในช่วงเวลา 5 ทุ่ม กำลังทำกิจกรรมอื่นอยู่ หรือเปิดดูทีวีช่องอื่นอยู่ เมื่อสังเกตจำนวน Comment ของ

บันทึกเกี่ยวกับรายการ Only the lonely ที่นายบอนเขียนนั้น มีจำนวน comment น้อยเหลือเกิน เมื่อเทียบกับบันทึกของคนอื่น

แน่นอน อาจเพราะว่า คนอื่นๆ ไม่รู้เรื่องในสิ่งที่รายการ Only the lonely นำเสนอออกมา , ไม่สนิทกับนายบอน เลยไม่อยากจะ comment , ไม่รู้จะ

comment เรื่องอะไร หรือ อาจจะมองเห็นตัวหนังสือเยอะเกินไป เลยขี้เกียจอ่าน

แต่ไม่ว่าคนส่วนใหญ่จะเมินเฉย ไม่สนใจก็ตาม แต่โลกมุมเล็กๆ CD รายการ Only the lonely ที่ถูกนำมาเปิดในหมู่บ้านเล็กๆ ได้ทำให้ผู้ที่มีโอกาสได้ดู

ประทับใจ เกิดความคิดบางอย่างขึ้น ทำให้มีส่วนร่วมเล็กๆน้อยๆกับทางรายการ .. แค่นี้ก็มีความสุขแล้วล่ะค่ะ

ครูน้อย ศศิพร
28 ม.ค.2551



2 comments:

  1. เพิ่งมาเห็น ขอบคุณมากๆ ค่ะ

    พี่ฮอลล์

    ReplyDelete
  2. ตั้งแต่มีประวัติศาสตร์ชาติไทยมา ไม่มียุคใดสมัยใดที่กองทัพไทยจะตกต่ำถอยหลัง อัปยศอดสู ไม่รู้จักผิดชอบชั่วดี ขี้ขลาดตาขาวได้ขนาดนี้ นับว่าเป็นความรับผิดชอบของผู้บัญชาการเหล่าทัพทั้งหมด ที่ทำให้สถานการณ์บ้านเมืองวุ่นวาย ผบ.เหล่าทัพยังคงนิ่งเฉยต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นขณะนี้ได้อย่างไร ท่านออกมาพูดว่าการเมืองต้องแก้ด้วยการเมืองได้อยู่อีกหรือ บ้านเมืองจะถอยหลังไม่ได้เป็นเพราะท่านพูดจะปฎิว้ติหรือไม่แล้ว เป็นเพราะท่านนิ่งเฉย อมสากอยู่อย่างนี้แหละทำให้บ้านเมืองถอยหลัง มากกว่าปฎิวัติเสียอีก ตอนนี้ไม่ต้องมาดูว่าใครผิดใครถูกแล้วล่ะ เพราะมันสายเกินไปแล้ว ตอนนี้ท่านต้องเอานายกออกอย่างเดียว เพื่อให้สถานการณ์บ้านเมืองดีขึ้น อย่ามัวอ้างว่ากำลังหาทางออกอยู่ ไม่รู้ว่าชาตินี้จะหาได้่หรือเปล่า หากเป็นเช่นนี้ก็เท่ากับว่ากองทัพกำลังถลุงงบประมาณปีละเป็นแสนล้านไปโดยเปล่าประโยชน์ จริงๆ สู้เอาไปพัฒนาประเทศด้านอื่นๆเสียดีกว่า

    ReplyDelete