Thursday, January 24, 2008

บันทึกของครูน้อย "การปรากฏตัวในรายการ Only the lonely"


บันทึกจากครูน้อย ศศิพร ฝากมาเผยแพร่ใน mblog ครับ เธอเขียนกำกับมาว่า ห้ามนายบอนตัดทอนข้อความใดๆ ไม่งั้นจะไม่เขียนมาให้เผยแพร่อีก...
... เชิญอ่านเลยครับ




+ + + + + + + + +






"การปรากฏตัวในรายการ Only the lonely"





เวลาผ่านไปรวดเร็วอย่างใจหาย เหลือเวลาเดือนกว่าๆเท่านั้น ที่ฉันจะอยู่ในอาชีพครู คิดดูแล้วฉันอยากจะร้องไห้ แต่ฉันไม่มีน้ำตาสำหรับอดีตที่กำลังจะผ่านพ้นไป เพราะฉันภูมิใจในความเป็นครูของฉันเอง...









เมื่อต้นเดือนก่อน นายบอนพยายามชักชวนฉันให้ไปออกรายการ Only the lonely ฉันได้ยินแล้วรู้สึกขำ เพราะเค้าจะให้ฉันออกรายการทีวีของเค้าหรือ เห็นมีแต่แขกที่ดูมีระดับทั้งนั้น แต่เมื่อเห็นข้อความของพี่ปุ้ย พิธีกรรายการว่า ยินดีที่จะได้สัมภาษณ์ฉัน ฉันรู้สึกดีขึ้นมาก แต่ฉันคงไม่มีโอกาสที่จะได้ไป กทม.หรอกนะ ฉันไม่แน่ใจว่า ฉันจะพูดได้ดีหรือเปล่า แต่ละคนพูดคล่อง พูดเร็วกันทั้งนั้น ฉันกลัวว่าจะพูดไม่ออก และเป็นรายการในช่วงเวลาที่ฉันมักจะเข้านอนแล้ว





เมื่อฉันรู้ว่า นายบอนจะไปออกทีวี ในวันที่ ดร.นรินทร์มาออกรายการ เพื่อนๆฉันวิจารณ์ว่า ไม่เจียมตัว ทำไมกล้าไปให้เขาเชือด แต่ละคนเก่งๆ มืออาชีพทั้งนั้น ยังไงนายบอนก็พูดไม่ทันแต่ละคนแน่นอน เสียหน้าเปล่าๆ แต่นายบอนบอกว่า เขาไม่มีหน้าตาให้เสีย เพราะเป็นคนธรรมดาๆ ไม่ได้เป็นดารา มียศตำแหน่งสูงที่จะต้องรักษาภาพพจน์




ฉันว่า ก็จริงอย่างที่นายบอนว่า คนเราต้องเป็นตัวของตัวเอง ไม่จำเป็นต้องทำตามคนอื่น เพราะตัวเราไม่ได้เป็นเงาของใครสักหน่อย รายการในคืนวันจันทร์ที่ 21 มค. เหมือนเค้าจะไปช่วยเสริมบทบาทของ ดร.นรินทร์ และพิธีกรทั้ง 2 ให้เด่นชัดขึ้น ถ้ามองดูในจอ เห็นมีความแตกต่าง คนหนึ่งพูดน้อย อีกคนพูดคล่อง จะเสริมบทบาทของคนพูดคล่องให้โดดเด่นขึ้น ทำให้แฟนรายการชื่นชมในบทบาทของพิธีกรและ ดร.นรินทร์มากขึ้น เพราะนายบอนช่วยคิดประเด็นรายการในแนวนี้ ฉันว่า คงเหมือนที่เขาเซ้าซี้ให้ฉันเขียนบันทึกมาเผยแพร่ใน mblog เหมือนอยากให้คนอื่นรับรู้ว่า ฉันยังอยู่ใน mblog ตลอดเวลา...




เรื่องที่เขาชวนฉันไปออกรายการ only the lonely ทีแรกฉันปฏิเสธ แต่เขาบอกว่า โอกาสคือ กำไรชีวิต แค่ได้ไปเจอพิธีกรทั้งคู่ ก็คุ้มแล้ว ได้ไปนั่งชมรายการสดๆในสตูดิโอยิ่งคุ้ม ยิ่งไปเป็นแขกยิ่งคุ้มเข้าไปอีก แล้วยังจะได้สัมผัสแง่มุมที่งดงามจาก 2 พิธีกรอีกด้วย






คืนวันที่ 21 ม.ค. หลายคนที่หมู่บ้านฉัน ลุกขึ้นมารวมกลุ่มดูรายการกันกว่า 10 คน ไม่ใช่เพราะว่า นายบอนไปออกทีวี แต่เป็นเพราะเค้าเอาคำถามที่พวกเราฝากไปถามในรายการต่างหาก หลายคนอยากรู้ว่า ดร.นรินทร์จะตอบอย่างไร ตอน 6 ทุ่มยิ่งพากันกรี๊ดกร๊าดยกใหญ่ เมื่อเห็น MV เพลงรักแฟนพ่อ ถูกใจคอเพลงลูกทุ่งอย่างมากที่ทางรายการเอามาเปิดให้ดูก่อนนอน ตอนที่รู้ว่า คุณอำนาจ แสงสุข จะไปออกทีวีรายการนี้ด้วย เค้าให้ช่วยโหวต เลือกภาพถ่ายของคุณอำนาจ ภาพบรรยากาศมุมสวยจากอำเภอบ้านเกิดของเขา และภาพผลิตภัณฑ์สินค้าพื้นเมือง บอกว่าจะเอาไปทำคลิป เอาไปฝากให้เปิดในรายการ เป็นของขวัญยามดึกให้ผู้ชมรายการได้ชมภาพเหล่านี้จากกาฬสินธุ์บ้าง จากหลายร้อยภาพ ให้ช่วยเลือกออกมาแค่ 20 -30ภาพ แล้วเขาจะทำเป็น VCD ความยาวประมาณ 1 นาที ครึ่ง ใส่ดนตรีบรรเลงโปงลาง ให้ได้กลิ่นอายของวัฒนธรรมชาวอีสาน โห.... ทำไมน้อยจัง คงตั้งใจให้ช่วยกันคัดสิ่งที่ดีที่สุดไปฝากให้ผู้ชมเป็นของขวัญทางสายตาก่อนนอน




ฉันและเด็กนักเรียนของฉัน เลยช่วยกันคัดเลือกภาพจาก 350 ภาพ ให้เหลือแค่ 30 ภาพ และเลือกเพลงบรรเลงโปงลางที่คิดว่าน่าจะเข้ากับภาพ เลือกไว้ 2 เพลง ซึ่งเพลงนั้น ยาว 4 นาที แต่นายบอนจะเอาไปตัดต่อให้เหลือนาทีกว่าๆ ซึ่งนายบอนบอกว่า ทำเผื่อไว้ ถ้าเห็นสคริปรายการแล้ว เข้ากับประเด็น ทีมงานก็คงจะเอา VCD เพลงนี้ออกอากาศ แต่ถ้าไม่เหมาะ ฉันก็ขอให้นายบอนมอบให้พิธีกร และทีมงานไปเปิดดูเล่นๆละกัน คงทำให้ได้รับความรู้สึกที่ดีๆจากภาพและเพลงที่เห็นบ้างนะคะ ซึ่งเป็นคลิปที่ฉัน เด็กนักเรียนของฉัน เพื่อนๆและชาวบ้านส่วนหนึ่ง ช่วยกันเลือกให้สำหรับไปเปิดใน Only the lonely โดยเฉพาะเลยนะคะ.....




คืนวันศุกร์นี้ หลายคนที่หมู่บ้านพากันนัดหมายที่จะมานั่งดูรายการที่บ้านของเพื่อนครูที่ติดเคเบิลทีวี หลายคนรู้จักคุณอำนาจ แสงสุข เพราะมีโอกาสได้อ่านหนังสือทำมือของเขา และจากการบอกกันปากต่อปากว่า จะมีคนกาฬสินธุ์ไปออกทีวีในคืนวันศุกร์นี้ด้วย รอลุ้นกันว่า ภาพที่พวกเราช่วยกันเลือก เพลงที่เด็กๆนักเรียนช่วยกันโหวต ทีมงานจะเอาออกอากาศให้หรือไม่ ออกช่วงไหน แล้วพิธีกรจะพูดว่าอย่างไร ที่หมู่บ้านที่ฉันอยู่ มีบ้านที่ติดเคเบิลทีวีอยู่ 3 หลัง แต่หลังที่ฉันไปดู มีหลายคนนัดกันมาดูด้วยกัน นับดูแล้วก็เกิน 20 คนแล้วค่ะ...




ส่วนตัวฉันเอง ที่เคยบอกนายบอนว่า จะไปออกรายการนี้ ฉันไม่รู้ว่า ฉันจะว่างวันไหนในเดือน ก.พ. แล้ววันที่ฉันว่างที่จะไป ทีมงานเค้าจะมีแขกไว้ก่อนหรือเปล่า เห็นนายบอนบอกว่า คุณอำนาจ จะไปออกวันศุกร์ที่ 18 แต่ทางรายการติดต่อแขกมาออกรายการไว้แล้ว เลยต้องเลื่อนมาศุกร์นี้ คงต้องลุ้นกันหน่อยว่า ฉันจะได้ไปออกทีวีรายการนี้หรือเปล่า เป็นเรื่องของโชคชะตาเหมือนกันนะ....




แค่คนที่หมู่บ้านรู้ว่า ฉันจะไปออกรายการ หลายคนบอกจะตามไปให้กำลังใจที่ ASTV ด้วย นับดูแล้วก็เกือบ 10 คนแล้วค่ะ พวกเขาบอกว่า อยากเห็นฉันเปิดใจแบบสดๆ เพราะต่อไป ฉันจะไม่ได้อยู่เป็นครูให้กับลูกๆของพวกเขาอีกแล้ว แหม เหมือนกับว่า ฉันจะต้องไปกล่าวคำอำลาอาชีพครูในรายการ Only the lonely เลยนะ นายบอนก็เตรียมจะทำ VCD ภาพประกอบสำหรับฉันที่จะไปออกรายการให้อีก เห็นกำลังจะให้พวกเด็กๆและอีกหลายคนช่วยกันคัดเลือกภาพของฉันเหมือนกัน แม้ว่าฉันจะเป็นคนธรรมดา เป็นครูที่ไม่มีเกียรติยศใดๆ แต่ฉันก็รู้สึกอบอุ่นที่ได้รับสิ่งที่ดีๆตลอดเวลาที่อยู่ที่นี่ มีโอกาสได้มีส่วนร่วมกับ mblog มีส่วนร่วมกับเด็กๆ ในการช่วยคัดเลือกภาพและเพลง ให้รายการ Only the lonely อีกด้วย ฉันรู้สึกใจหายเหมือนกัน ไม่รู้ว่า นับจากวันที่ฉันก้าวออกจากการเป็นครูที่นี้แล้ว ฉันจะมีโอกาสได้รับความรู้สึกดีๆแบบนี้อีกหรือเปล่า....





ฉันฝาก MV เพลงท่อนหนึ่ง ประมาณ 1 นาทีกว่าๆ เพลงของต่าย อรทัย ฝากไปเป็นของขวัญและกำลังใจให้คุณอำนาจในรายการด้วย จากคนท้องถิ่น คนชนบทเหมือนกันค่ะ





ขอบคุณค่ะ

ครูน้อย ศศิพร...








หมายเหตุนายบอน

ตัวอย่างบางส่วนจากคลิปวิดีโอ และเพลงที่ครูน้อยและเด็กๆช่วยกันโหวตสำหรับ Only the lonely

ภาพเหมือนกัน แต่เพลงต่างกัน เพื่อที่จะเดาใจทีมงานว่า ถ้าทีมงานรายการจะเปิดคลิปนี้ในรายการ ทีมงานจะเลือกเพลงไหน??

ครูน้อย เด็กๆและพรรคพวก คงตั้งตารอลุ้นที่หน้าจออย่างใจจดจ่อ :)))







version 1








version2





คาดว่า ครูน้อยจะมาออกรายการ ในสัปดาห์สุดท้ายของเดือน ก.พ. 51 แถมจะมี surprise พี่ปุ้ย พี่ฮอลล์อีกด้วย ว่างั้น!!!






ความคิดเห็นที่ 1
แย่จัง...จะหาชมได้จากใหนกันนะ...
โดย conqueror เมื่อ 24 มกราคม 2551 เวลา : 14:19

ความคิดเห็นที่ 2
อ ่านบทความชิ้นนี้แล้วทึ่ง!...ค่ะ ไม่เคยคาดคิดเลยว่า รายการดึกๆ ที่ฮอลล์กะปุ้ยจัด ทางสถานีเล็กๆ ผู้ชมต้องมีเคเบิ้ลหรือจานรับดาวเทียมเท่านั้น จึงจะมีโอกาสได้ชม แต่ก็ทำให้ผู้คนจำนวนหนึ่ง ในหมู่บ้านไกลๆ ของ จ.กาฬสินธุ์ ได้มีส่วนร่วม ได้นัดแนะกันมารอชม เป็นกำลังใจที่ดีเยี่ยมมากๆ สำหรับพี่ฮอลล์นะคะ ครูน้อย พวกเราก็รอครูน้อยมาร่วมรายการ เหมือนกับที่เคยรอน้องบอน และกำลังรอพบคุณอำนาจ หากนัดมาล่วงหน้า ไม่มีปัญหาอยู่แล้วค่ะ อยากไต่ถามเรื่องราวความรักความสัมพันธ์ของครูกับลูกศิษย์ และผู้ปกครองของเด็กๆ เหล่านั้น หวังว่าคงได้พบกันนะคะ ไม่มีอะไรน่ากลัวหรอกค่ะ พิธีกรรายการนี้ก็คนธรรมดาๆ ไม่ได้เป็นดารา หรือคนดังไฮโซ...เราก็ลูกชาวบ้าน คนทำงานแลกเงินยังชีพเหมือนกันค่ะ...ขอบคุณมากนะคะ
โดย pijika เมื่อ 24 มกราคม 2551 เวลา : 14:22

No comments:

Post a Comment