Friday, January 18, 2008

Only the lonely - วิธีคิดในการฝ่าฟันอุปสรรคชีวิต



ใน VTRรายการ ไปสอบถามนานาทัศนะตามหัวข้อดังกล่าว
- หากำลังใจจากครอบครัว

- จะแก้ปัญหายังไง
- หลีกเลี่ยง อย่าไปเจอมัน ผ่อนหนักเป็นเบา
- มีสติ หาทางแก้ไข
- มองย้อนกลับไป หาทางออก
- หาเหตุ หาวิธีแก้ปัญหา
- คิดก่อน มีสติ มองดูว่า ปัญหาเกิดจากอะไร
- ทำใจให้เข้มแข็ง คิดถึงอนาคต ทำวันนี้ให้ดีที่สุด
- ค่อยๆแก้ไขทีละข้อ ถ้าแก้ไขไม่ได้ ปรึกษาพ่อแม่ เพื่อน

ช่วง talk ของรายการ วันพฤหัสที่ 17 ม.ค.2551 รุ่นใหญ่มาเอง สัมภาษณ์ เกย์นที
"นที ธีระโรจนพงศ์" ประธานกลุ่มเกย์การเมือง





อยากทำงานรับใช้สังคม แต่สังคมไม่เป็นใจ

เกย์นที สนใจลงสมัคร สว. (สมาชิกวุฒิสภา) แบบสรรหา ซึ่งเหตุที่ไม่สามารถลงสมัคร สว.แบบเลือกตั้งได้ เพราะย้ายทะเบียนบ้านมาอยู่ที่ กทม.ได้เพียง 3 ปี ไม่ครบ 5 ปี ตามคุณสมบัติ ซึ่ง ส.ว.แบบเลือกตั้งนั้น มีตัวแทน จังหวัดละ 1 คน

การลงสมัคร ส.ว. แบบสรรหา พี่นที พิจารณาดูแล้ว ใกล้ความจริง ประเมินดูแล้ว ไม่แพง เพราะค่าสมัคร 5,000 บาท ซึ่ง รัฐธรรมนูญฉบับใหม่เปิดพื้นที่ให้คนตัวเล็กๆเข้ามาทำงาน เกย์นที บอกว่า ถ้าไปลงแบบสมัครรับเลือกตั้ง คงไม่มีงบประมาณสำหรับใช้จ่าย เหมือนอย่างที่นักการเมืองใช้กัน

แต่ค่าสมัคร 5000 บาท สำหรับหลายคนแล้ว เป็นเรื่องใหญ่เช่นกัน อาจเป็นจำนวนรายได้ที่หาได้ทั้งเดือนนั้น เกย์นทีเสนอว่า ความจริงแล้ว ไม่ควรที่จะเก็บค่าสมัครเลย

เกย์นที อยากที่จะเข้ามาทำงานใน บทบาทของ สว. แต่ก็เจออุปสรรคขวากหนามหลายอย่าง

ขวากหนามแรก ต้องมีองค์กรจดทะเบียนเป็นนิติบุคคล เกิน 3 ปีขึ้นไป เป็นผู้ส่งลงสมัคร ส.ว. แบบสรรหา ซึ่งองค์กรที่เกย์นทีหมายตาไว้ เป็นองค์กรเกย์ที่จดทะเบียน ก็มีคนส่งลงสมัครแล้ว องค์กรอีก 11 องค์กร จดทะเบียนไม่ครบ 3 ปี

เกย์นที ทำงานใน "กลุ่มเส้นสีขาว" มานาน ซึ่งได้รับโล่ห์รางวัลสำหรับการทำงานเพื่อสังคมมามากมาย แต่ไม่ได้จดทะเบียนเป็นนิติบุคคล เพราะไม่ได้คิดที่จะจดทะเบียนให้เป็นสมาคม เป็นนิติบุคคลให้วุ่นวาย เพราะต้องการลงมือทำแต่เนื้องานเท่านั้น



ต่อมามีองค์กร Empower ซึ่งเป็นองค์กรช่วยเหลือสตรร แจ้งมาว่า จะส่งเกย์นที ลง สว. แต่เมื่อใกล้จะถึงกำหนดวันรับสมัคร องค์กรนั้น มีคนลงสมัคร ส.ว. แล้ว เกย์นที จึงมาดู มูลนิธิ องค์กรใดที่เคยร่วมงาน ทำประโยชน์ให้ โทรไปถามหลายมูลนิธิ ซึ่งมูลนิธิเหล่านั้นได้ส่งคนของมูลนิธิเองลง ส.ว. รวมไปถึง มูลนิธิศูนย์ฮอทไลน์ ได้ส่ง ดร.นรินทร์ กรินชัย เป็นตัวแทนของ มูลนิธิ ลง ส.ว.เช่นกัน

เกย์นที พยายามติดต่อองค์กรต่างๆ จนได้สมาคมผู้พิการเชียงใหม่ ตอบรับว่า จะช่วยส่ง ส.ว. เกย์นทีสอบถามว่า จัดทะเบียนเป็นนิติบุคคลมาแล้วกี่ปี นายกสมาคม บอกว่า ประมาณ 4 ปี ซึ่งวันที่ 16 ม.ค. นายกสมาคมจะบินมา กทม. มาติดต่อเรื่องเกี่ยวกับ สลากกินแบ่งรัฐบาลที่ผู้พิการได้โควต้าไป ซึ่งถึงตอนนี้ เหลือสลากกินแบ่ง 95 ใบ เกย์นทีบอกว่า เดี๋ยวจะช่วยซื้อให้ทั้ง 95 ใบ ให้มาเจอกันที่ มาบุญครอง....แต่เมื่อไปตรวจสอบดูแล้ว พบว่า สมาคมผู้พิการเชียงใหม่ จดทะเบียนมา 2 ปี 9 เดือน ขาดไป 3 เดือน จะครบ 3 ปี ตามคุณสมบัติ....
เกย์นที ก็ยังไปสมัคร ส.ว. ไม่ได้อีก

ทางกลุ่ม อบต.ยุต่อ บอกว่า เกย์นทีต้องลง ส.ว.นะ ซึ่งทาง อบต.เชิงดอยสะเก็ดบอกว่า จะส่ง เกย์นทีลง ส.ว.เอง
แต่เมื่อตรวจดูคุณสมบัติแล้ว ถ้าเป็น อบต จะต้องเป็นเจ้าหน้าที่ของ อบต. หากเป็นคนอื่น นอก อบต. อาจจะมีผลประโยชน์ทับซ้อน หรือผู้มีอิทธิพลเข้ามาแทรกแซง ทำให้ อบต.ส่ง เกย์นที ลง ส.ว.ไม่ได้


หลายมูลนิธิที่ทราบข่าว โทรหาเกย์นที อยากช่วยเหลือ แต่เกย์นที ไม่เคยไปร่วมช่วยเหลือกิจกรรมกัลมูลนิธิเหล่านั้น เวลาผ่านไป เหลือน้อยลงไปเรื่อยๆ

มีบางองค์กร เสนอจะช่วยเหลือ แต่ขอเป็นเงินตอบแทน เกย์นทีเลยไม่ตกลง เพราะดูเหมือนใช้เงินซื้อองค์กร เพื่อให้ส่งลงสมัคร ส.ว. เวลาผ่านมาจนถึง 15 ม.ค. มีอาจารย์มหาวิทยาลัยที่เคยสอนบอกว่าจะช่วยดูมูลนิธิต่างๆให้

เมื่อถึงเวลานั้น เกย์นที กดดัน เครียดสุดๆ เกย์นทีเลยไปวังน้ำเขียว ไปนอน 1 คืน
เกย์นที ปลงแล้ว เพราะพยายามสุดความสามารถแล้ว อะไรจะเกิดก็ต้องเกิด เมื่อจังหวะไม่ได้ก็ช่างมันเถอะ

ในช่วงเวลานั้น มีโทรศัพท์เข้ามายังเกย์นทีเยอะมากๆ หลังจากนอนที่วังน้ำเขียว รับอากาศบริสุทธิ์ 1 คืน จึงเดินทางกลับ กทม.

เรื่องสมาคมผู้กิการเชียงใหม่ ที่พี่นที สัญญาว่าจะช่วยซื้อสลาก 95 ใบ แต่เพื่อนๆก็ช่วยซื้อให้จนหมดแล้ว ดีมากๆ
เกย์นที กำลังจะยกธงขาว เรื่องสมัคร ส.ว. แล้วแต่กลุ่มทอมบอกว่า อย่าพึ่งนะ ถ้าระฆังยังไม่หมดยก อย่าพึ่งยอมแพ้ ซึ่งกลุ่มทอมบอกว่า เดี๋ยวจะช่วยหาให้ ซึ่งในช่วงเวลานั้น เกย์นที หัวใจเล็กเท่าถั่วเขียวแล้ว


เกย์นที นอนหลับ ฝันร้ายว่า รับบทละครจะขึ้นไปแสดงบนเวทีวันพรุ่งนี้ แต่วันนี้ ยังท่องบทไม่ได้เลย ในฝัน รับบทละครไป 2 เรื่อง เกิดความรู้สึกว่า ไม่พร้อมเลย แต่ตัวเองจะต้องมีความพร้อม ในช่วงเวลานั้น...

ตื่นเช้า 17 ม.ค. เกย์นที ลงมือทำเรื่องอื่นๆเพื่อให้ลืมเรื่องลงสมัคร ส.ว. หากิจกรรมทำเพื่อฆ่าเวลาให้ถึงช่วง 16.30 น. ให้หมดเวลารับสมัคร ส.ว. แต่เมื่อถึง 10 โมงเช้า มีโทรศัพท์มา แจ้งว่า มีมูลนิธิของพระ จะช่วย แต่เจ้าอาวาสติดงานจะเดินทางมาวันพรุ่งนี้ เกย์นที เลยยิ่งปลงหนัก เพราะไม่ทันอยู่ดี

เมื่อวางสายแล้วไปอาบน้ำ สักพักก็มีโทรศัพท์มา บอกับเกย์นทีว่า จำได้หรือไม่ว่า เคยช่วยเหลือองค์กรหนึ่ง

เพราะความที่เกย์นทีทำงานเพื่อช่วยเหลือสังคมไว้เยอะ ทำให้หลงลืมบางองค์กรไป เกย์นทีเลยโทรไปติดต่อ คนที่ 1 แล้วโทรไปตามคำแนะนำ ถึงคนที่ 2 แล้วจึงได้รับการประสานให้ติดต่อกับประธานมูลนิธิ พรพจน์เพื่อการศึกษา ซึ่งเกย์นทีดูแล้ว ตรงกับบทบาทที่ได้ทำงานช่วยเหลือมาตลอด

ประธานมูลนิธิสอบถามทางโทรศัพท์ว่า ให้เล่ามาว่า เป็นอย่างไร แบบไหน เกย์นทีจึงรีบเล่าให้ฟังแบบคร่าวๆ ตรงไปตรงมา เพราะเวลามีน้อย



ท่านประธานมูลนิธิจึงพูดว่า "คนที่เป็นนักเรียนที่ไม่มีใครรับรองให้ แล้วต้องเสียโอกาสไปนั้น น่าเสียดายมากๆ ถ้างั้นเจอกันตอนบ่าย 3 โมง
เกย์นทีจึงขอต่อรอง มาถึงก่อนหน้านั้นได้หรือไม่ เพราะต้องเตรียมเอกสารหลักฐาน เกรงว่า จะเตรียมไม่ทัน ท่านประธานมูลนิธิจึงบอกว่า เจอกันตอนบ่าย 2 โมง

เกย์นทีจึงออกไปหา ดร.กฤติกา คงสมพงษ์ ที่มาบุญครอง พูดคุยกัน กำลังจะกินข้าวเที่ยงอยู่แล้ว ก็มีโทรศัพท์เข้ามา จาก ประธานมูลนิธิแจ้งว่า ตอนนี้มาถึงอาคารศรีจุลทรัพย์แล้ว เกย์นที ได้ยินดังนั้น รีบยกมือไหว้ลา ดร.กฤติกา รีบไปศรีจัลทรัพย์ทันที เรียกรถ taxi ด้วยความประหม่า สติไม่อยู่กับตัว เลยบอกจุดหมายที่จะไปไม่ถูก แต่ taxi อีกคัน บอกว่า น่าจะไปทางนี้นะ ขึ้นรถไปแป๊บเดียว ค่ามิเตอร์แท็กซี่ ยังไม่ขยับ อยู่ที่ 35 บาท จากมาบุญครองก็มาถึง กกต.แล้ว เกย์นทีเลยทิปไปอีก 5 บาท

เมื่อ เกย์นทีมเจอท่านประธานมูลนิธิ ท่าน อรรณพซึ่งเป็นทหารเรือ เตรียมเอกสารทุกอย่างให้พร้อมเป็นอย่างดี เกย์นทีจึงเตรียมเอกสารในส่วนขอวตัวเอง เมื่อยื่นเอกสารการรับสมัครก็ต้องมาลุ้นเอกสารหลักฐานกันใบต่อใบ

จนมาสะดุดตรงที่คำว่า "อาสาสมัคร" เพราะใครๆก็พูดได้ เจ้าหน้าที่เลยถามว่า
มีรูปที่ทำงานเป็นอาสมัครมั้ย
- ไม่มี
มีรายงานการประชุมที่มีชื่อระบุไว้มั้ย
- ไม่มี

งั้นต้องให้ประธานมูลนิธิ ทำจดหมายรับรองมา

เกย์นทีโชคดีมากๆ เพราะท่านประธานมูลนิธิก็อยู่ที่นั่น ซึ่งหลายคนโชคไม่ดี เพราะประธานไม่มา เมื่อสะดุดตรงคำว่า อาสาสมัคร เลยพลาดโอกาสสมัครในช่วงสุดท้าย

วันสุดท้าย 17 ม.ค. 51 มีคนมาสมัคร 464 คน รับสมัคร ส.ว. แบบสรรหา จำนวน 74 คนเท่านั้น แต่มีคนสมัครกว่า 1200 คน

ไม่กี่อึดใจ เจ้าหน้าที่บอกเกย์นทีว่า ไปจ่ายเงินค่าสมัครได้แล้วครับ..

3 โมงเย็น เกย์นทีเดินออกมา ได้สมัครเป็น ส.ว. สมใจ
แต่ช่วง 7 วันที่ผ่านมา กว่าจะมาถึงเวลานี้ ผ่านมรสุมที่เป็นอุปสรรคของชีวิตมามากมายจริงๆ

พี่นที เล่าไปด้วยน้ำเสียงตื่นเต้น ฟังแล้วระทึกใจ จนแทบนอนไม่หลับ นับเป็นเรื่องราวในแง่มุมที่ดีๆยามราตรีที่งดงามอีกเรื่องหนึ่ง

แหม นายบอนก็มีเรื่องราวของชาวสาธารณสุขที่ต้องฝ่าฟันอุปสรรคชีวิตในแบบครบรส และน่าประทับใจเหมือนกัน เดี๋ยวส่งให้พี่ฮอลล์ - พี่ปุ้ย
อ่านละกัน....


+ + + + +
ในรอบสัปดาห์

ชุดที่พีฮอลล์ใส่มาวันอังคาร ดูสะดุดตาจริงๆ

พึ่งจะเห็นพี่ปุ้ยใส่เสื้อสีอื่นมาจัดรายการในช่วงถวายความอาลัย สงสัยว่า เสื้อดำที่ใส่มาบ่อยๆ คงจะซักไม่ทัน 5555


ความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 1
ละเอียดๆ ขอบคุณที่ช่วยบันทึกเรื่องราวในรายการค่ะ เมื่อคืนฟังไปก็ตื่นเต้นไป พี่นทีเค้าเล่าได้อารมณ์มากเลยเนอะ...
โดย pijika เมื่อ 18 มกราคม 2551 เวลา : 18:52

ความคิดเห็นที่ 2
พ ี่ฮอลล์ ผมดูไำด้แค่ตอนเดียว ช่วงก่อน 6 ทุ่มก็หลับแล้วครับ... เรื่องวันจันทร์ เดี๋ยวจะส่งข้อมูลให้นะครับ วันนี้ ผมพึ่งจะเข้า internet ได้ เลยมาช้าไปหน่อย :))))
โดย บอน sata1msu เมื่อ 18 มกราคม 2551 เวลา : 18:54

ความคิดเห็นที่ 3
เสียดายจังที่เมื่อคืนไม่ได้ดู
โดย konica เมื่อ 18 มกราคม 2551 เวลา : 19:18

ความคิดเห็นที่ 4
เข้ามาดูเสียหน่อยเป็นรายการที่ดีครับ
โดย winhid เมื่อ 18 มกราคม 2551 เวลา : 20:27

ความคิดเห็นที่ 5
: )
โดย gemini เมื่อ 18 มกราคม 2551 เวลา : 21:46

No comments:

Post a Comment